แนวคิดของคนจะรวย


มีเรื่องเล่าอยู่เรื่องหนึ่ง ที่ช่วยอธิบายให้เราเข้าใจว่า ทำไมต้องทำธุรกิจเครือข่าย ? มีผู้ชายอยู่ 2 คน อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในชนบท ทั้งสองคนเป็นเพื่อนสนิทกัน คนหนึ่งชื่อ  หาบ อีกคนหนึ่งชื่อ  ท่อ ทั้งสองคนมีความฝันที่อยากเป็น  เจ้าของกิจการ หรือมีธุรกิจเป็นของตัวเอง
                ขณะนั้นผู้ใหญ่บ้านกำลังมองหาใครสักคนหนึ่ง ที่จะลำเลียงน้ำจากแหล่งน้ำบนภูเขา เพื่อนำมาให้ชาวบ้านในหมู่บ้านใช้ในการอุปโภคบริโภค ทั้ง หาบ และ  ท่อ จึงตัดสินใจรับสัมปทานไป เมื่อทั้งสองคนลำเลียงน้ำจากแหล่งน้ำบนภูเขามาในหมู่บ้านได้ จึงได้ค่าตอบแทนเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็น รายได้ ที่ดีทีเดียว ทั้ง  หาบ และ  ท่อ ” จึงมีความสุขกับงานใหม่มากๆ
                ระยะเวลาผ่านไป  ท่อ มีความรู้สึกว่า เหนื่อยเหลือเกิน !!! จึงตัดสินใจใช้เวลาบางส่วน นอกเหนือจากที่เคย  หาบน้ำ จากแหล่งน้ำบนภูเขา แล้วแบกใส่หลังลำเลียงลงมาที่หมู่บ้าน ค่อยๆ พัฒนาเครื่องสูบน้ำ และ  วางท่อทีละส่วนๆ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการลำเลียงน้ำลงมาที่หมู่บ้าน

แต่ หาบ ยังคงใช้เวลา 100% ไปกับการ หาบน้ำ เช่นเดิม แถม  หาบ ยังพยายามถ่ายทอดศิลปะในการหาบน้ำที่ดีไปยังลูกชายคนเดียวของตัวเองอีกด้วย เพื่อ  ลูกชาย จะได้เชี่ยวชาญการหาบน้ำที่โดดเด่น ดูดี และหาบน้ำได้ครั้งละมากๆ แถมยังได้เยาะเย้ย  ท่อ ว่า จะ  วางท่อ ไปทำไม ภูเขามันสูงทางก็ชัน ไม่รู้ว่าจะทำไปอีกเท่าไหร่ถึงจะเสร็จ ไหนจะ  หาบน้ำ ไหนจะ  วางท่อ เดี๋ยวก็เหนื่อยตายกันพอดี สู้  หาบน้ำ อย่างเดียวไม่ได้ ได้เงินทันที
                หนึ่งปีผ่านไป ท่อน้ำก็ยังไม่เสร็จ สองปีผ่านไป ท่อน้ำก็ยังไม่เสร็จสามปีผ่านไป ท่อน้ำเสร็จสมบูรณ์ พร้อมที่จะเริ่มต้นส่งน้ำมายังหมู่บ้านได้ ซึ่งน้ำที่ส่งผ่านท่อมีปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง แถมยังสะอาดมากๆ ต่างจากน้ำหาบใส่ๆ ถัง มาทีละ  ถัง เพราะมีสิ่งปนเปื้อนต่างๆ ผสมมาด้วย นับจากนี้ต่อไป  ท่อไม่จำเป็นจะต้องหาบน้ำอีกต่อไปแล้ว ปัจจุบัน  ท่อ มีรายได้จากท่อส่งน้ำเข้ามาอย่างมั่นคงและมั่นคั่ง โดยแนวคิดในลักษณะนี้ เราจะนิยมถ่ายทอดกันใน ธุรกิจเครือข่าย
 หาบน้ำ เปรียบเสมือน  ลูกจ้าง กับ  เถ้าแก่ 
 ท่อส่งน้ำ ” เปรียบเสมือน  เจ้าของกิจการ ที่มีการวาง  ระบบ ที่ดี !!!




โดยในระยะเริ่มแรกของการวาง  ระบบ ในธุรกิจเครือข่าย เราจะได้ค่าตอบแทนน้อย หากเราไม่มีความอดทน  ล้มเลิก ไปก่อน คนที่  หาบน้ำ อยู่ ก็จะหัวเราะเราว่า ไอ้บ้าไปทำอะไรวะเสียเวลา
                ถ้าพบ  วิศวกร มาทำธุรกิจเครือข่าย ก็โดนถากถางว่า  ตกงานหรือไง ? ถ้าพบ  หมอ มาทำธุรกิจเครือข่าย ก็โดนเยาะเย้ยว่า  เรียนสูงซะเปล่า เสียดายความรู้ ถ้าพบ  เจ้าของบริษัท มาทำธุรกิจเครือข่าย ก็โดนกล่าวหาว่า  บริษัทจะเจ๊งแล้วเหรอ? 
ที่สำคัญ หลายคนมักจะท้อแท้ เพราะคำพูดของ นักหาบน้ำ ทั้งหลาย
                หากเวลาผ่านไปสักประมาณ 2 – 3 ปี  ท่อส่งน้ำ ของเราสร้างเสร็จ คนที่หัวเราะเยาะเสียงดังกว่าก็จะเป็นเรา ดังนั้น ในขณะที่เรากำลังวาง  ท่อส่งน้ำ  เราต้องมีจิตใจที่ มุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว เข็มแข็ง เพราะเรารู้ว่า เรากำลังมุ่งหน้าไปไหน เราต้องสร้างท่อให้เสร็จ ไม่ใช่หยุดสร้าง เพราะคำพูดของนักหาบทั้งหลาย
เราต้องการ รายได้ มากขึ้น จากการขายน้ำ จะต้องทำอย่างไร ทำได้ 2 วิธี คือ
1.            ขยายขนาด ท่อส่งน้ำ ให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งใน  ธุรกิจเครือข่าย ก็คือการ  สปอนเซอร์ หรือการเพิ่มจำนวน  ดาวน์ไลน์ ” (เพิ่มจำนวนสมาชิกให้มากที่สุด)
2.            เพิ่มสัมปทาน ท่อส่งน้ำ ด้วยการขยายไปต่างพื้นที่ เมื่อเรามีสัมปทาน  ท่อส่งน้ำ ไปยังหลายหมู่บ้าน ก็จะทำให้เรามี  รายได้ จากหลายแหล่ง ที่น่าทึ่งก็คือ บริษัทเครือข่าย  บางแห่ง สามารถขยายสัมปทาน  ท่อส่งน้ำ ไปทั่วโลกได้ หรือที่เรียกว่า Worldwide Business Link

ทำอย่างไรจะทำให้ ท่อส่งน้ำ ของเราแข็งแรง ? ถ้าเป็น  ท่อเหล็ก เราก็ต้องพ่นยาป้องกันสนิมและเสริมด้วยการหุ้มคอนกรีตภายนอกอีกชั้นหนึ่ง

ถ้าเป็นการสร้าง เครือข่าย เราจะทำให้ธุรกิจของเราแข็งแรงได้ เราจะต้องสอนให้คนของเรา เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จากการฟัง , อ่าน , เข้าร่วมประชุม และปรึกษาอัพไลน์ เมื่อ  ดาวน์ไลน์ ของเรามีการเรียนรู้จากการฟังซีดี ดูวีดิโอ อ่านหนังสือที่อัพไลน์แนะนำ และเข้ามาร่วมประชุม ฝึกอบรม ที่บริษัทเครือข่ายนั้นๆ จัดขึ้นนอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งพูดคุยและปรึกษาหารือ วางแผน กับ  อัพไลน์ แล้ว  ลงมือทำ จากนั้นก็กลับมาทบทวนการทำงาน เพื่อพัฒนาให้ผลงานดีขึ้น  ดาวน์ไลน์ ของเราก็จะมีความเป็น ผู้นำ ” และ  องค์กร ของเราก็จะมีความมั่นคงแข็งแรง เมื่อเราเป็นเจ้าของ  ท่อส่งน้ำ ที่มีขนาดใหญ่ มีสัมปทานไปทั่วโลก และมีความมั่นคงแข็งแรง
เราก็จะมี  รายได้มหาศาล ” และบรรลุ  อิสรภาพ ทางด้านการเงินและเวลา !!!